9 พฤษภาคม 2562

คำถามสำคัญในการเปิดโลกคณิตศาสตร์


เวลานึกถึงคณิตศาสตร์ หลายคนคงนึกถึงสูตรต่างๆ การคำนวนที่ยุ่งยากและซับซ้อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การแยกตัวประกอบ เวกเตอร์ หรือแม้แต่แคลคูลัส และหลายครั้งก็ถามตัวเองว่าเราจะเรียนไปทำไม? โตไปก็ไม่เห็นได้ใช้เลย แต่จริงๆแล้วสิ่งที่เราเรียนนั้นเป็นสิ่งที่เป็นผลมาจากการตั้งคำถามต่อโลก การพยายามอธิบายปรากฎการณ์ต่างๆ ของนักคณิตศาสตร์สมัยก่อน ซึ่งก่อนที่จะมีสูตรที่เราเรียนกันในปัจจุบันนั้น นักคณิตศาสตร์จะต้องผ่านกระบวนการคิดมาเป็นอย่างดีนั้นเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้านักคณิตศาสตร์ไม่รู้จักตั้งคำถาม



คำถามสำคัญในการเปิดโลกของคณิตศาสตร์

ในความเป็นจริงแล้วเราสามารถถามอะไรก็ได้ ไม่ได้มีคำถามที่ตายตัวว่าคำถามนี้ดีหรือไม่ แต่ที่ผมจะนำเสนอวันนี้เป็นคำถามที่อยากให้คุณลองใช้ในทุกๆวัน อย่างน้อยวันละ1ครั้งก็ยังดี
1. ทำไม?
เช่น ในสมัยก่อนเมนเดลได้ปลูกถั่วแล้วเขาสังเกตเห็นว่าถั่วแต่ละต้นของเขามีลักษณะที่ไม่เหมือนกัน เขาเลยมีข้อสงสัยว่า "ทำไมถั่วแต่ละต้นถึงมีลักษณะที่แตกต่างกัน" ซึ่งต่อมาได้เกินเป็นสาขาวิชาพันธุศาสตร์ในปัจจุบัน
2. แล้วถ้า___?
เช่น ออยเลอร์ได้ทำการแก้สมการ x^2+1=0 ซึ่งสมัยนั้นจะบอกกันว่ามันจะไม่มีคำตอบ ออยเลอร์เลยคิดว่า แล้วถ้ามันหาได้ละ? เขาตั้งชื่อคำตอบของสมการนั้นว่า จำนวนจินตภาพ (เขียนแทนด้วย i) ซึ่งต่อมาได้ถูกนำไปศึกษาและกลายเป็นคณิตศาสตร์แขนงหนึ่ง

เราจะเห็นได้ว่าทั้ง2คำถามนี้เป็นคำถามที่มีความสำคัญในโลกของวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์เป็นอย่างมาก แต่2คำถามนี้มีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน
"ทำไม" จะทำให้ความรู้ของเราลึกขึ้น มีความเชียวชาญมากขึ้นในด้านนั้นๆ ส่วน "แล้วถ้า" จะทำให้ความรู้ของของเรากล้างขึ้น

เหตุผลที่ผมเขียนบทความนี้

สาเหตุที่ผมเขียนบทความนี้ก็คือ ต้องการให้เปิดกว้างขึ้น อยากให้คนไทยรู้จักตั้งคำถามให้มากขึ้น อยากให้คนไทยกล้าที่จะถามให้มากขึ้น เมื่อเราลองย้อนกลับไปตอนเราเด็กๆ(มองดูเด็นเล็กที่อยู่ใกล้ตัวคุณก็ได้) เราจะสงสัยไปกับทุกๆเรื่องซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆเลย แต่เรามักจะได้คำตอบ เช่น "มันก็เป็นอย่างงี้แหละ" "อย่าถามมากได้ไหม" และหลายๆคำถามที่เป็นการปิดความคิดสร้างสรรค์ ความกล้าแสดงออก ความช่างสงสัย ช่างสังเกตของเด็กให้ลดลง และที่น่าตลกก็คือ พอเราโตมาก็จะมีวิชาหรือวิธีต่างๆเพื่อพัฒนาความสามารถทางด้านนี้ขึ้นมาอีกครั้ง
สุดท้ายนี้ผมอยากจะฝากคำพูดของนักวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งไว้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น